மகாபலிபுரத்தில் உள்ள இந்த பாறையில் உள்ள செதுக்கலின் நுணுக்கமான தன்மையும் துல்லியமும் தனித்தன்மை வாய்ந்தது மற்றும் மகாபாரதத்தின் செழுமைக்கு சான்றாகும்.
மகாபலிபுரத்தில் உள்ள நினைவுச்சின்னங்களை அவற்றின் கட்டுமான பாணியின்படி தொகுக்கலாம். முதலாவதாக, கிடைக்கும் இடங்களில் கற்களால் செதுக்கப்பட்ட ஒற்றைக்கல் இல்லாத நின்ற கோவில்கள் உள்ளன. பெரும்பாலான ராஹா பாணி கோயில்கள் இந்த வகையைச் சேர்ந்தவை. இரண்டாவதாக, மலைகளில் தோண்டப்பட்ட குகைகள் மண்டபங்கள் என்று அழைக்கப்படுகின்றன. மூன்றாவதாக, கற்களால் கட்டப்பட்ட கோயில்கள். நான்காவதாக, சிற்பக் காட்சிகள் – ஒரு கோட்பாடு, ஒரு யோசனை, ஒரு சம்பவம் அல்லது வரலாறு ஆகியவை கல் பலகத்தில் செதுக்கப்பட்டுள்ளன.
அர்ஜுனனின் தவம் இந்த இடத்தில் ஒரு கல் சிற்ப தொகுப்பு. பாரதத்தின் கல் கோயில் கட்டிடக்கலை உலகில் இது ஒரு தலைசிறந்த படைப்பாக எண்ணப்படலாம். இந்த இடத்தில் நிரூபிக்கப்பட்ட செதுக்கலின் சிக்கலான தன்மை மற்றும் துல்லியம் மனிதகுலத்தின் கற்பனைகளின் அனைத்து எல்லைகளையும் மீறி நிற்கிறது. திறந்த வெளியில் இரண்டு பெரிய இளஞ்சிவப்பு கிரானைட் கற்பாறைகளின் மீது மிகுந்த திறமையுடனும் கற்பனையுடனும் உருவாக்கப்பட்டுள்ளது, இது ஒரு முழு இயற்கையான தோற்றத்தை அளிக்கிறது.கற்பாறைகள் 15 x 30 மீட்டர் (49 அடி × 98 அடி) அளவைக் கொண்டுள்ளன. இங்குள்ள காட்சி மகாபாரதத்திலிருந்து அர்ஜுனன் சிவபெருமானை மகிழ்விக்க தவம் செய்து அவரிடமிருந்து பாசுபத ஆயுதத்தை பெற்றான். மையத்தில் பிளவு கொண்ட இரண்டு பெரிய பாறைகள் மகாபாரதக் கதையை விவரிக்க சிற்பியால் பயன்படுத்தப்பட்டுள்ளன. மையப் பிளவுக்கு அருகில் தவம் செய்து கொண்டிருக்கும் முனிவரை நோக்கி வரிசையாக தெய்வங்கள் மற்றும் தெய்வங்களின் வரிசைகள் காட்டப்படுகின்றன. செதுக்கப்பட்ட பல உருவங்கள் நிஜமான தோற்றத்தை கொண்டுள்ளது .
சிற்பியின் கற்பனையால் செதுக்கப்பட்ட விலங்குகள் மற்றும் உயிரினங்கள் இந்த உலகத்திலிருந்தும் அப்பாற்பட்ட உலகத்திலிருந்தும் உள்ளனபோல் இருக்கின்றன. நாகங்கள் மற்றும் நாகினிகளின் அழகிய செதுக்கப்பட்ட உருவங்கள் மையப் பிளவில் முக்கிய இடத்தைப் பிடித்துள்ளன. கல்லில் இயற்கையான நிலைமைகளைப் பயன்படுத்தி கதையின் மிகவும் அர்த்தமுள்ள அழகிய சித்தரிப்புக்கு ஏற்றார்போல் வடிவமைத்ததற்கு இது ஒரு சிறந்த எடுத்துக்காட்டு.
கோயில் பிரகாரங்களிலும், கோயில் சுவர்களிலும்உள்ள இத்தகைய சிற்பங்கள், அந்தக் கால சமூக நிலைமைகள் மட்டுமல்ல, ஒட்டுமொத்த சமுதாயத்தின் அறிவுசார் மற்றும் கலைகளின் உயர்நிலை பற்றிய தகவல்களின் உண்மையான ஆதாரமாக உள்ளன.
தமிழில்: சகி