ஹரியானா மாநிலம் பாநிபட் மாவட்டத்தில் உள்ள சமல்கா என்ற இடத்தில் ஆர். எஸ். எஸ். அமைப்பின் அகில பாரதிய பிரதிநிதி சபாவின் ஆண்டுக் கூட்டம் நடைபெற்றது . இந்த ஆண்டு 2024 மார்ச் 15 முதல் 17-ம் தேதி வரை ஆர். எஸ். எஸ். அமைப்பின் பிரதிநிதி சபா மகாராஷ்டிரா மாநிலம் நாக்பூரில் நடைபெற உள்ளது. இந்த இடம் பயிற்சி மற்றும் சேவை தொடர்பான நடவடிக்கைகளுக்காக ஸ்வயம்சேவகர்களால் உருவாக்கப்பட்ட ஒரு தனித்துவமான மையமாகும். மூன்று நாட்கள் நடைபெறும் இந்தக் கூட்டத்தில் காரியகர்த்தா நிர்மான் மற்றும் பயிற்சி, ஆர்.எஸ்.எஸ். இந்த கூட்டத்தில் நாட்டின் தற்போதைய நிலைமை குறித்து விவாதிக்கப்படும் என்றும், முக்கிய பிரச்சினைகள் குறித்து தீர்மானங்கள் நிறைவேற்றப்படும் என்றும் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது.
ஆர்.எஸ்.எஸ். அகில பாரத தலைவர் டாக்டர் மோகன் பகவத் ஜி, அகில பாரத பொதுசெயலாளர் தத்தாத்ரேய ஹோசபாலே ஜி மற்றும் அனைத்து சக-கார்யவாஹ்களும் கூட்டத்தில் கலந்து கொள்வார்கள். இந்த மாநாட்டில் நாடு முழுவதும் இருந்து 1,400 தொண்டர்கள் பங்கேற்க உள்ளனர். 2023-24 ஆம் ஆண்டின் ஆய்வு மற்றும் அனுபவங்களின் அடிப்படையில் 2024-25 ஆம் ஆண்டுக்கான திட்டங்களையும் கொள்கைகளையும் இந்த அரசு உறுதி செய்யும். 2025-ல் சங்கம் உருவாகி 100 ஆண்டுகள் நிறைவடைய உள்ள நிலையில், ஆர். எஸ். எஸ். நூற்றாண்டு விரிவாக்கப் பணிகளுக்கான வியூகங்களை வகுப்பது இயல்பாகவே முக்கியத்துவம் பெறும். சுனில் அம்பேகர், ஆர். எஸ். எஸ். (தேசிய கன்வீனர், மீடியா ரிலேஷன்ஸ்) அமைப்பின் அகில பாரதிய பிரச்சார் பிரமுக், இந்த ஆண்டின் ஏபிபிஎஸ்ஸின் தன்மை மற்றும் ப்ராந்த நிகழ்ச்சி நிரலை ஏற்கனவே விளக்கியிருந்தாலும், ஊடகங்கள் பொதுவாக அரசியல் ஊடகங்களில் ஈடுபடுகின்றன.
தேர்தல் ஆண்டிற்கான விடுதலை என்பது செய்திகளின் இயல்பான இருக்கும். ஆர்.எஸ்.எஸ். அமைப்பு பற்றியும் அதன் செயல்பாடுகள் பற்றியும் நன்கு புரிந்து கொள்ள வேண்டுமானால், ஏ.பி.பி.எஸ். அமைப்பின் தன்மை, அதன் அரசியல் அமைப்பு மற்றும் தன்னார்வ அமைப்பின் செயல் திட்டத்தில் பங்கு ஆகியவற்றை நாம் புரிந்து கொள்ள வேண்டும்.
பிரதிநிதி சபா உறுப்பினர்கள் யார்?
ABPS என்பதை அகில இந்திய பிரதிநிதிகள் குழு என்று தாராளமாக மொழிபெயர்க்கலாம். இது உலகின் மிகப்பெரிய தன்னார்வ அமைப்பான ஆர். எஸ். எஸ். அமைப்பின் மிக உயர்ந்த முடிவு எடுக்கும் அமைப்பாகும். 1950-ஆம் ஆண்டு முதல், அவசரக் காலத்தைத் தவிர, ஒவ்வொரு ஆண்டும் பேரவையின் ஆண்டுக் கூட்டம் தவறாமல் நடைபெற்று வருகிறது. 1950 மார்ச் மாதம் நாக்பூரில் முதல் ABPS கூட்டம் நடைபெற்றது. ஸ்ரீ பையாஜி டானி அகில பாரத பொதுச்செயலாளராக தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டார். அதே கூட்டத்தில், கிழக்கு மற்றும் மேற்கு பாக்கிஸ்தானில் இருந்து வரும் இந்து அகதிகளுக்கு உதவுவதற்காக வாஸ்துஹார சகாயதா சமிதி என்ற குழுவை அமைக்கும் யோசனை விவாதிக்கப்பட்டு ஒப்புதல் அளிக்கப்பட்டது.
1949-50ம் ஆண்டு வெள்ளத்தால் பாதிக்கப்பட்ட அசாமிற்கான நிவாரண நடவடிக்கைகளும் இந்தக் கூட்டத்தில் இறுதி செய்யப்பட்டன. இந்த நிகழ்ச்சிக்குப் பிறகு, சங்க ஸ்வயம்சேவகர்கள், தன்னலமற்ற மற்றும் கவனமாக நிவாரணம் மற்றும் மறுவாழ்வு நடவடிக்கைகள் மூலம் தங்கள் முத்திரையைப் பதித்தனர். தேசப்பற்றுள்ள தன்னார்வ உணர்வுடன் மனிதநேய முன்னெடுப்பை நிறைவேற்றுவதில் பிரதிநிதி சபையில் நடந்த திட்டமிடலும் கலந்துரையாடலும் முக்கிய பங்கு வகித்தன. கொரோனா பெருந்தொற்று நெருக்கடியின் போது, 2020-ல் ஆன்லைன் மூலமாகவும், 2021-ல் ஹைபிரிட் முறையிலும் இந்த மாநாடு நடத்தப்பட்டது. ஆர்.எஸ்.எஸ். அரசமைப்புச் சட்டத்தின் 15-வது பிரிவின்படி, பிராந்திய அமைப்புகளின் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட பிரதிநிதிகளால் ஏ.பி.பி.எஸ் தேர்ந்தெடுக்கப்படுகிறது.ஒரு ப்ராந்திய பிரதிநிதி சபாவின் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட உறுப்பினர்கள் ABPS இல் மாகாணத்தின் பிரதிநிதிகளாக தங்கள் எண்ணிக்கையில் எட்டில் ஒரு பங்கிலிருந்து தேர்ந்தெடுக்கப்படுகிறார்கள் என்று கட்டுரை கூறுகிறது.
பிராந்தியா சபைகள் ஷாகா மட்டத்திலிருந்து (உள்ளூர் அலகு மட்டம்) ஸ்வயம்சேவகர்களால் தேர்ந்தெடுக்கப்படுகின்றன, சராசரியாக 50 செயலில் உள்ள ஸ்வயம்சேவகர்களுக்கு பின்னால் 1 பிரதிநிதி. தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட இந்த மாகாண உறுப்பினர்கள் தேசிய அளவிலான பிரதிநிதிகளுக்கு எட்டில் ஒரு பங்கு பிரதிநிதிகளை மேலும் தேர்ந்தெடுக்கின்றனர்.
இந்த பிரதிநிதிகளின் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட உறுப்பினர்கள் தவிர, சங்கச்சலக் (தலைவர்கள்) மற்றும் பிரதேசங்கள், மாகாணங்கள் மற்றும் மாகாண மையங்களின் பிரச்சரகர்களும் பிரதிநிதி சபாவில் எதிர்பார்க்கப்படுகிறார்கள். ஆர்எஸ்எஸ் பிரிவுகள் 11 மண்டலங்களாகவும், 45 மாகாணங்களாகவும் பிரிக்கப்பட்டுள்ளன. உதாரணமாக, உத்தரப் பிரதேச அரசியல் மானிலம் 6 மாகாணங்களில் பிரிக்கப்பட்டுள்ளது. மேற்கு வங்கம், குஜராத் போன்ற மாநிலங்கள் தலா 3 மற்றும் 2 செயல் அலகுகளாக பிரிக்கப்பட்டுள்ளன. அகில பாரதிய செயல்வீரர் மண்டலத்தின் அனைத்து உறுப்பினர்களும் (தேசிய மற்றும் மண்டல அளவிலான நிர்வாகிகள் மற்றும் அழைக்கப்பட்ட உறுப்பினர்களைக் கொண்ட அகில இந்திய செயற்குழு) அரசியலமைப்பின் படி, பிரதிநிதி சபாவின் உண்மையான உறுப்பினர்கள். அகில பாரதிய பொது செயலாளர், அமைப்பின் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட நிர்வாக அதிகாரி இந்த நடவடிக்கைகளுக்கு தலைமை தாங்குகிறார்.
பொதுவாக, அகில பாரதிய பொது செயலளர் தேர்தல்களுக்கு, தேர்தல் செயல்முறையை எளிதாக்குவதற்காக நாக்பூரில் மூன்றாம் ஆண்டுக்கு ஒரு முறை பிரதிநிதி சபை நடைபெறுகிறது. ஆர்.எஸ்.எஸ். அமைப்பின் வழிகாட்டியாகவும், தத்துவஞானியாகவும் கருதப்படும் சர்சங்கச்சலக், அனைத்து நடவடிக்கைகளிலும் கலந்தாலோசிக்கப்படுகிறார்.
தேசிய புனரமைப்புக்காக பாடுபடும் பல்வேறு ஆர். எஸ். எஸ். தூண்டுதல் பெற்ற அமைப்புகளின் உறுப்பினர்களையும் சர்க்காரியாவாஹ் அழைக்கலாம். இந்த அழைப்பாளர்கள் கலந்தாலோசித்து விவாதத்தில் பங்கேற்கலாம் ஆனால் தேர்தல் நடைமுறையில் வாக்குரிமை இல்லை. இவ்வாறு பிரதிநிதிகள் தெரிவித்தனர், பொதுவாக தலைவர்கள் மற்றும் அமைப்புச் செயலாளர்கள், ராஷ்டிர சேவிகா சமிதி (மகளிர் அமைப்பு) போன்ற ஆர். எஸ். எஸ். இயக்கங்களால் ஈர்க்கப்பட்ட அமைப்புகள், பாரதிய மஸ்தூர் சங்கம் (பிஎம்எஸ்), சன்ஸ்கார் பாரதி, சகர் பாரதி, அகில பாரதிய வித்யார்த்தி பரிஷத் (ஏபிவிபி), மற்றும் சீமா ஜாக்ரன் மஞ்ச் போன்றவை ஆண்டுக் கூட்டத்தில் பங்கேற்கின்றன.
சேவிகா சமிதியின் ஒட்டுமொத்த தேசிய அளவிலான தலைமையும் இந்த கூட்டத்தில் கலந்து கொண்டுள்ளது. பிற அமைப்புகளும் ABPS இல் தங்கள் பெண் பிரதிநிதிகளை அனுப்பலாம். மூன்று ஆண்டுகளுக்கு ஒரு முறை தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட பிரதிநிதிகளால் சர்க்காரியாவாஹ் தேர்ந்தெடுக்கப்படுகிறது. ஆர்.எஸ்.எஸ். அமைப்பின் அரசியல் அமைப்புச் சட்டத்தின்படி, ஆண்டு தோறும் நடைபெறும் செயல்பாடுகளை ஆய்வு செய்ய, ஆண்டுக்கு ஒரு முறையாவது, பிரதிநிதி சபை கூட வேண்டும். பிரதிநிதி சபை தவிர, உயர் மட்ட முடிவெடுக்கும் அமைப்பு, ஆண்டு முழுவதும் நடைபெறும் ஆர். எஸ். எஸ். அமைப்பின் மற்ற முக்கிய கூட்டங்கள்: இரண்டு முறை கூடும் அகில பாரதிய கார்யகார்னி மண்டலம், தீபாவளியை சுற்றி அக்டோபர் / நவம்பர் மாதங்களில் ஒரு முறை), பின்னர் அதே இடத்தில் உள்ள பிரதிநிதி சபைக்கு சற்று முன்பு, ஜூன்-ஜூலை மாதங்களில் நடைபெறும் முழு நேரப் பிரச்சராக் பைட்டக் மற்றும் செப்டம்பர் மாதத்தில் நடைபெறும் அகில இந்திய அளவிலான உத்வேகம் பெற்ற அமைப்புகளின் சமன்வய பைட்டக் (ஒருங்கிணைப்புக் கூட்டம்). எனவே, விமர்சனங்களின் புரிதல் மற்றும் விளக்கங்களுக்கு மாறாக, ஆர். எஸ். எஸ் செயல்பாடு ஜனநாயக, பங்கேற்பு மற்றும் கூட்டு.
பிரதிநிதி சபா என்ன செய்கிறது?
பாரத மாதாவின் முன் பிரார்த்தனையுடன் முறையான திறப்பு விழாவிற்குப் பிறகு, பொதுவாக ஊடகங்களால் மூடப்பட்ட இந்த விழா, சங்கல்ப மந்திரம் (ரிக்வேதத்தின் 3 வரிகள்) பாடப்படுகிறது. இந்த 3 ஸ்லோகங்கள், பொதுவாக ஒவ்வொரு ஆர்.எஸ்.எஸ். கூட்டத்துக்கும் முன்பாக, கூட்டு முடிவுகளை எட்டுவதற்கு சுதந்திரமாகவும் மனசாட்சியுடனும் பேசுவதற்கான ஒரு தீர்மானத்தை உருவாக்குகின்றன. கடந்த ஆண்டு பிரதிநிதித்துவ சபையின் நிமிடங்கள் பிரதிநிதிகளின் ஒப்புதலுக்காக வாசிக்கப்படுகின்றன. பின்னர், சர்க்கார்யவாஹ் தனது ஆண்டறிக்கையை வாசிக்கிறார், முக்கிய செயல்பாடுகளை முன்னிலைப்படுத்துவது, சமூக மாற்றத்திற்கான திட்டங்கள் மற்றும் தாக்க முன்முயற்சிகளை நிறுவனம் மேற்கொண்டது, தேசிய வாழ்க்கையின் பல்வேறு துறைகளைச் சேர்ந்த இறந்த நபர்களுக்கு அஞ்சலி செலுத்துவதோடு.
அமைப்பு அமைப்பை வலுப்படுத்தவும், ஷாகா அளவிலான நடவடிக்கைகளைப் பரப்பவும் சிறப்பு முயற்சிகள் பல்வேறு மண்டலங்கள் மற்றும் மாகாணங்களின் பிரதிநிதிகளால் முன்வைக்கப்படுகின்றன. வெற்றிக் கதைகள் மற்ற பிராந்தியங்களிலும் பின்பற்றப்பட வேண்டும் என்பதற்காக ஒவ்வொரு விளக்கக்காட்சியிலும் விவாதம் நடைபெறுகிறது. இதர சமூக முன்முயற்சிகள் மற்றும் கிராமப்புற மேம்பாட்டுக்கான பரிசோதனைகள், சம்ராஸ்தா – சாதி அடிப்படையிலான பாரபட்சத்தை ஒழிப்பது, சுகாதாரம் மற்றும் கல்வி ஆகியவையும் பிரதிநிதிகளால் விவாதிக்கப்படுகின்றன..
அமைப்பு நிலை குறித்த ஒட்டுமொத்த ஆய்வு, ஷாகாவின் பரப்பு (தினசரி), சப்தஹிக் மிலன் (வாரந்தோறும்) மற்றும் சங்க மண்டல (மாதந்தோறும்) ஸ்வயம்சேவகர் கூட்டம் மற்றும் வழக்கமான பயிற்சி திட்டங்களை ஏற்பாடு செய்தல் (ஆரம்பம் – 7 நாட்கள் மற்றும் பின்னர் முதலில், ஸ்வயம்சேவகர்களுக்கான இரண்டாம் மற்றும் மூன்றாம் ஆண்டு பயிற்சித் திட்டங்கள்) என்பது பிரதிநிதி சபையின் முதன்மை பணியாகும். ஒவ்வொரு செயல் பிரிவுகளும் (பொதுவாக செயல்பாட்டு துறைகளாக கருதப்படலாம்) வருடாந்திர அறிக்கைகளை சமர்ப்பிக்கின்றன. எனவே, ஷாரீரிக் , பௌத்திக் (அறிவுசார்), சேவா (சேவை), தொடர்பு (பொது உறவுகள்), பிரசார் (ஊடகங்கள்) போன்றோர் எடுத்த முயற்சிகளும் பிரதிநிதிகளுடன் பகிரப்படுகின்றன. பல்வேறு துறைகளில் ஸ்வயம்சேவகர்களால் தொடங்கப்பட்ட உத்வேகம் பெற்ற அமைப்புகள் மூலம் ஷாகா மற்றும் பயிற்சி செயல்முறையின் தாக்கம் உணரப்படுகிறது. ஆர். எஸ். எஸ். இயக்கத்தால் ஈர்க்கப்பட்ட அகில இந்திய அளவில் சுமார் 35 தேசிய அமைப்புகள் உள்ளன.
அந்த அமைப்புகள் ஒவ்வொன்றும் தமது வருடாந்த அறிக்கைகளை பிரதிநிதித்துவ சபைக்கு சமர்ப்பிக்கின்றன. கடந்த ஆண்டுடன் ஒப்பிடுகையில், இந்த ஆண்டு மக்கள் தொகை அதிகரித்திருப்பதுடன், உண்மையான பங்கேற்பு சமூக முன்முயற்சிகள் குறித்தும் விவாதிக்கப்பட்டது. சில பொதுவான கருப்பொருள்கள் அல்லது பிரச்சினைகள் இந்த அமைப்புகளால் எடுக்கப்படுகின்றன. உதாரணமாக, இந்தியா சுதந்திரம் பெற்று 75 ஆண்டுகள் ஆனதே கடந்த பிரதிநிதி சபாவில் விவாதிக்கப்பட்ட பொதுவான விஷயமாகும்.
ஆண்டு முழுவதும் பல்வேறு திட்டங்கள், ஆராய்ச்சி மற்றும் பிற பங்கேற்பு நடவடிக்கைகள் மற்றும் அவற்றின் கூட்டு தாக்கம் குறித்து இந்த ஆண்டுக்கான பிரதிநிதி சபாவில் விவாதிக்கப்படும். மீண்டும், தங்கள் சொந்த அரசியலமைப்புகள் மற்றும் முடிவெடுக்கும் கட்டமைப்புடன் சுயாதீனமாக பணியாற்றும் அனைத்து அமைப்புகளும் தேசிய முக்கியத்துவம் வாய்ந்த பொதுவான பிரச்சினைகளை விவாதித்து பகிர்ந்து கொள்கின்றன, மேலும் ஆர். எஸ். எஸ். வின் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட பிரதிநிதிகளிடமிருந்து உத்தரவுகளை எடுத்துக் கொள்வதில்லை. ஆர்.எஸ்.எஸ் தீர்மானங்கள் விவாதமும், தீர்வு என்பது பிரதிநிதி சபையின் முக்கியமான பரிமாணம். நிர்வாகக் குழு மட்டத்தில் பிரதிநிதி சபைக்கு முன்பாக நடைபெற்ற கலந்துரையாடல்கள் மற்றும் கலந்துரையாடல்களின் விளைவாகவும் இந்த தீர்மானங்கள் அமைந்துள்ளன. தீர்விற்கான சில பிரச்சினைகளை காரியகாரி மண்டலம் அங்கீகரித்தவுடன், ஆர். எஸ். எஸ். கருத்தை முன்வைக்க தேசிய முக்கியத்துவம் வாய்ந்த அங்கீகரிக்கப்பட்ட பிரச்சினை குறித்த தீர்மானத்தை வரைவு செய்ய ஒரு குழு அமைக்கப்படுகிறது.
இப்போது, பிரதிநிதி சபையில் தீர்மானம் நிறைவேற்றுவது என்பது அவ்வளவு எளிதான காரியமல்ல. ஒவ்வொரு வார்த்தை அல்லது வரியும் பிரதிநிதிகளால் விவாதிக்கப்பட்டு விவாதிக்கப்படுகிறது. ஆக்கபூர்வமான ஆலோசனைகள் வழங்கப்படுகின்றன, அதன்படி, வரைவுக் குழு தேவையான மாற்றங்களைச் செய்கிறது மற்றும் ஒருமித்த கருத்து உருவாக்கப்பட்ட பின்னரே தீர்மானம் ஒருமனதாக நிறைவேற்றப்படுகிறது. ஒருமித்த கருத்து இல்லை என்றால், தீர்மானத்தை கிடப்பில் போடுவது அல்லது பின்னடைவு செய்வது போன்ற சம்பவங்கள் நடக்கின்றன.
வரலாற்றைப் புரட்டிப் பார்த்தால், சமூக சீர்திருத்தம், தேசிய ஒருமைப்பாடு ஆகிய இரண்டு முக்கிய அம்சங்கள்தான் ஆர். எஸ். எஸ். பிரதிநிதி சபைகள் பல ஆண்டுகளாக கவனம் செலுத்தி வருகின்றன. ஆர். எஸ். எஸ் தீர்மானங்கள் குறித்து தனது முனைவர் பட்ட ஆராய்ச்சியை மேற்கொண்டுள்ள ரத்தன் ஷர்தா என்ற எழுத்தாளர், ஆர்கனைசரில் தனது கட்டுரை ஒன்றில் சுட்டிக்காட்டியிருப்பது போல, ஆர். சாதிய அமைப்பை விமர்சித்தது. இதன் தாக்கத்தின் விளைவாக, 1966 ஆம் ஆண்டில் விஸ்வ இந்து பரிஷத்தில் (வி. எச். பி) ஒரு தீர்மானம் நிறைவேற்றப்பட்டது..
ஒட்டுமொத்த சமுதாயத்தையும் ஒருங்கிணைக்கும் போது, நாகரீக நெறிமுறைகளில் இருந்து உத்வேகம் பெற்று, நாட்டை புகழின் உச்சிக்கு கொண்டு செல்ல பாடுபடுவதுதான் நோக்கம். ரத்தன் சாரதா கவனித்தது போல டாக்டர் அம்பேத்கர் போன்ற தேசிய உருவங்களின் கொண்டாட்டத்தை ஆர். எஸ். எஸ். ஊக்குவித்து வருகிறது, நாராயண குரு, வீர சாவர்க்கர், குரு கோவிந்த் சிங், பகவான் மகாவீர், பகவான் புத்தர், அரவிந்தர் நினைவு தினம், மகாமான மாளவியா, மகாராஜா கிருஷ்ண தேவராய, ரவீந்திரனாத் தாகூர். ஸ்ரீ குருனானக் தேவ் அவர்களின் 550th பிரகாசோத்சவத்தைக் கொண்டாடுவதற்கான அழைப்பு அதே அளவில் இருந்தது.
ஜம்மு-காஷ்மீர், வடகிழக்கு மற்றும் பஞ்சாப் தொடர்பான பிரச்சினைகள் நாடு முழுவதும் விழிப்புணர்வை ஏற்படுத்தவும், சமரச வழிகளில் சுமுகமான தீர்வுகளைக் காணவும் ஆர்.எஸ்.எஸ். ஸ்ரீ சாரதாவின் கூற்றுப்படி, ஆர்எஸ்எஸ் முக்கிய அரசியல் கட்சிகள் மற்றும் நிறுவனங்களால் புறக்கணிக்கப்பட்ட பிரச்சினைகளை தொடர்ந்து எழுப்பி வருகிறது. 1950 முதல் ஆர். எஸ். எஸ். நிறைவேற்றிய 270+ தீர்மானங்களில், 29 தீர்மானங்கள் இந்து மத மற்றும் கலாச்சார பிரச்சினைகளுக்காக அர்ப்பணிக்கப்பட்டன. இயல்பாகவே, பிரதிநிதி சபை நிறைவேற்றிய தீர்மானங்கள் மிக முக்கியமான வரலாற்று ஆவணங்கள், மிகப் பெரிய தன்னார்வ அமைப்பின் சிந்தனையைப் புரிந்து கொள்ள மட்டுமின்றி, சுதந்திரத்திற்குப் பிறகு பாரதம் எதிர்கொண்டுள்ள தேசிய முக்கியத்துவம் வாய்ந்த பிரச்சினைகளையும் அலசி ஆராய வேண்டும்.
இது தவிர, சர்க்கார்யாவாஹ் பல்வேறு பிரச்சினைகள் அல்லது வரலாற்றின் சில முக்கிய நிகழ்வுகளை நினைவுகூரும் ஒரு அறிக்கையை வெளியிடலாம். மீண்டும் அதை பகிரங்கப்படுத்துவதற்கு முன்பு அது பிரதிநிதிகளிடம் சமர்ப்பிக்கப்படுகிறது. மரபுப்படி, சமர்ப்பிக்கப்படும் கலந்துரையாடல்கள் மற்றும் வருடாந்த அறிக்கைகளின் அடிப்படையில், பிரதிநிதிகள் மற்றும் ஒட்டுமொத்த அமைப்புக்கும் அவர்களின் மூலம் எதிர்கால நடவடிக்கைக்கான வழிகாட்டியாக மாறும் உத்வேகம் தரும் செய்தி என்று கருதப்படும் தனது நிறைவுரையை சர்சங்கசாலக் நிகழ்த்துகிறார். ஆக, ஆர்.எஸ்.எஸ்ஸின் ஏ.பி.பி.எஸ் முக்கியமல்ல. ஏனென்றால், சில ஸ்வயம்சேவகர்களே அதிகாரப் பதவியில் இருக்கிறார்கள். அல்லது அடுத்த ஆண்டு பொதுத் தேர்தல் வர இருக்கிறது.
இது ஒரு ஜனநாயகப் பயிற்சியாகும். பல்வேறு பிராந்தியங்களின் பிரதிநிதிகளிடையே சூடான விவாதங்களும் விவாதங்களும் நடந்தாலும், பெரும்பாலான தேர்தல்கள் மற்றும் விவாதங்கள் இணக்கமான முறையில் நடத்தப்படுகின்றன. அமைப்பின் வளர்ந்து வரும் வலிமையுடன், தேசிய முக்கியத்துவம் வாய்ந்த சமூக, பொருளாதார, கலாச்சார மற்றும் அரசியல் பிரச்சினைகள் ஒரு நாகரிக முன்னோக்கு மற்றும் பங்கேற்பு அணுகுமுறையுடன் உரிய கவனத்துடன் பெறுகிறது. சமூகத் தீர்வுகள் குறித்தும் விவாதிக்கப்பட்டு, பல்வேறு சமூக குழுக்களை ஈடுபடுத்தி பிரச்சினைகளைத் தீர்ப்பதற்கான உத்திகள் வகுக்கப்படுகின்றன.
சமூகத்திற்கும், அமைப்புக்கும் எதிர்கால சவால்கள் ABPS இல் உள்ளன. 100 ஆண்டுகளாக பிளவு இல்லாமல் ஒரு அமைப்பாக ஆர். எஸ். எஸ் ஏன் தழைத்தோங்குகிறது போன்ற கேள்விகளுக்கு விடை காண வேண்டும் என்றால், சமூகத்திற்கான வலுவான தேசிய சீர்திருத்தவாத நிகழ்ச்சி நிரலுடன் அது எவ்வாறு தேசிய வாழ்க்கையில் அதிக செல்வாக்கை உருவாக்க முடியும், ஆர்எஸ்எஸ் உருவாக்கிய ABPS போன்ற நிறுவன அமைப்பை ஒருவர் புரிந்துகொள்ள வேண்டும், நாகரிக ஞானத்திலிருந்து உத்வேகம் பெறுதல்.
சுய-ஆதரவு அமைப்பு சுவாரசியமாக, அனைத்து பிரதிநிதிகளும் தங்கள் சொந்தச் செலவில் ABPS இடத்திற்குச் செல்கின்றனர். உள்ளூர் ஏற்பாட்டுக் குழு உள்ளூர் பங்களிப்புகளுடன் விருந்தோம்பலுக்கான ஏற்பாடுகளை செய்கிறது. ஆர்.எஸ்.எஸ்ஸின் மிகப் பெரிய வருடாந்திர கூட்டத்தை ஏற்பாடு செய்வதில் கூட அரசின் ஆதரவைச் சார்ந்திருக்காமல், முற்றிலும் ஸ்வயம்சேவகர்களின் பங்களிப்பை அடிப்படையாகக் கொண்ட சங்கப் பணியின் தன்னாட்சி உறுதி செய்யப்படுகிறது.