மாராட்டில் நடந்த படுகொலை, பயங்கரவாதத்தின் முழுவீச்சைநம் கண் முன் நெருக்கமாகக் கொண்டுவருகிறது. அன்று 2 மே 2003, மராட் கடற்கரை நிலவின் ஒளியில் இருந்தது. இந்து மீனவர்கள், அவர்களில் பெரும்பாலோர் தினசரி மீன் பிடிப்பை எடுத்துக்கொண்டு கடற்கரையில் ஓய்வெடுத்துக் கொண்டிருந்தனர், அவர்களைத் தாக்கியது யார் என்னவென்று தெரியவில்லை. சுமார் நூறு ஆயுதமேந்திய மூன்று அணிகள் தங்கள் கண்ணாடியிழை படகுகளில் இருந்து கரையில் ஏறின.மற்றொரு அணிமாராட் ஜும்ஆ மஸ்ஜித் அருகில் உள்ள ஒரு வீட்டில் இருந்து எளிதாக வெளியேறியது. வாள்கள் மற்றும் கத்திகளுடன், ஜெலட்டின் நிரப்பப்பட்ட கோக் கேன்களைப் பற்றிக் கொண்டு, அவர்கள் எல்லா திசைகளிலிருந்தும் விரைந்தனர். இறந்தவர்களையும், உயிருள்ளவர்களையும் விட்டுவிட்டு சில நிமிடங்களிலேயே ஹிட் டீம் காணாமல் போனது. இறந்தவர்கள் – சந்திரன், தாசன், கோபாலன், கிருஷ்ணன், மாதவன், பிரஜீஷ், புஷ்பராஜ், சந்தோஷ், ஆகியோர் மிளிரும் வாள்கள் மற்றும் கத்திகளால் வெட்டிக் கொல்லப்பட்டனர். சிலரின் அந்தரங்க உறுப்புகள் கிழிக்கப்பட்டன.
கேரளாவில் உள்ள ஒட்டுமொத்த இந்து விரோத ஊடகங்களும் இந்த சம்பவத்தை குறைத்து மதிப்பிட்டன. அவர்கள் அந்த பகுதியில் இருந்து வெளியேறிய உள்ளூர் மக்களை முன்னிலைப்படுத்துவதில் மும்முரமாக இருந்தனர். கேரள தொலைக்காட்சி/அச்சு ஊடகங்கள் எதுவும் பாதிக்கப்பட்டவர்களின் வீடுகளுக்குச் செல்லவில்லை. ஒரு முன்னணி தொலைக்காட்சி ஊடகத்தின் மூத்த ஆசிரியர் திடீரென ‘பக்கச்சார்பற்ற மதச்சார்பின்மை’ மீது தாக்குதல் தொடுத்ததோடு, ‘தாக்குதலுக்கு காரணமானவர்கள் யாராக இருந்தாலும்’ கண்டனம் தெரிவிக்க வேண்டும் ஏன்றார். யார் பொறுப்பு என்று யாருக்காவது தெரியுமா? அந்த முறைமை மிகவும் தெளிவாக இருந்தது. இந்துக்கள் இறக்கும் போது, யார் பொறுப்பு என்பது பற்றி தெளிவில்லாமல் இருப்பது அல்லது வன்முறைக்கு இரு சமூகங்களையும் சமமான பொறுப்பு என்று குற்றம் சாட்டுவது நல்லது. முஸ்லிம்களை மட்டும் குறை சொல்ல முடியாது அல்லவா? படுகொலையோ இல்லையோ, ‘மதச்சார்பின்மை’தான் முக்கியம்.
மாராட் சம்பவத்தில் மௌனமாக இருந்த கேரளாவில் உள்ள அறிவுஜீவிகள் என்று அழைக்கப்படுபவர்கள் சிறுபான்மையினருக்கு அச்சுறுத்தல் ஏற்பட்டாலும் கூட கவிதை பாடுவதை வழக்கமாகக் கொண்டுள்ளனர். அவர்கள் பல சந்தர்ப்பங்களில் ஒளவெண்ணாவிற்க்கு வருகை தருவது வழக்கம். திருவனந்தபுரத்தில் ஒரு தேவாலயத்தை சில குற்றவாளிகள் எரித்தபோது சங்க பரிவாரத்தை விமர்சிப்பதில் அவர்கள் முன்னணியில் இருந்தனர்.மனித உரிமை ஆர்வலர் மேதா பட்கர் 2003 ஆம் ஆண்டு மே 11 ஆம் தேதி கேரளாவுக்கு வந்தபோது, படுகொலை நடந்த பத்து நாட்களுக்குப் பிறகு, ஹிந்துக்களில் சில இழிந்தவர்கள் அவர் மாராட் வார்த்தையை உச்சரிப்பார்என்று எதிர்பார்த்தனர். அத்தகைய அதிர்ஷ்டம் இல்லை; கடந்த ஆண்டு குஜராத் வன்முறை மற்றும் ஈராக்கில் நடந்த போரை மேதா கண்டித்துள்ளார், ஆனால் மாராட் பற்றி பேசாமல் முற்றிலும் விலகி இருந்தார். இந்துக்கள் அவர் கண்களுக்குப் புலப்படவேயில்லை.
மராட் தாக்குதல் என்பது மலபார் கடற்கரையில் இந்துக்களின் இருப்பை அகற்றுவதற்காக நடத்தப்பட்ட நீண்ட தொடர் தாக்குதல்களின் சமீபத்திய கொடூரமாகும். 1921ல் நடந்த அட்டூழியங்களை ஒருவர் புறக்கணித்தால், மாரட்டில் இந்து சமூகத்திற்கு எதிரான தாக்குதல்கள் 1954ஆம் ஆண்டிலேயே நடந்ததாகக் கூறலாம். மார்ச் 28ஆம் தேதி, மாராடு அருகே நடுவட்டம் என்ற இடத்தில் நடந்த இந்து ஊர்வலத்தை இஸ்லாமியர்கள் தாக்கினர். அதற்கு முன்பே கோழிக்கோட்டில் இந்து எதிர்ப்புத் தாக்குதல் தொடங்கியது.அக்டோபர் 1952 இல் பய்யோலியில் பசுப் பாதுகாப்புக் குழுவின் தலைவர் கொல்லப்பட்டார். தாக்குதல்கள் மூன்று மாதங்கள் தொடர்ந்தன. மதச்சார்பற்ற அரசுகள் வந்து சென்றன. 1958 ஆம் ஆண்டு சாவக்காடு அருகே மணத்தலா விஸ்வநாதன் கோவிலில் இருந்து ஆண்டுதோறும் ஊர்வலம் நடத்தப்படுவதற்கு எதிராக ஒரு ஒருங்கிணைந்த பிரச்சாரம் ஏற்பாடு செய்யப்பட்டது. பிரச்சனை கிட்டத்தட்ட ஒரு வருடம் நீடித்தது. கோழிக்கோடு கடலோரப் பகுதிகளில் இருந்து இந்துக்களின் நிலையான வெளியேற்றம் இந்த சம்பவங்களுடன் சேர்ந்து கொண்டது.
மராட்டின் சுமார் 130 இந்துக் குடும்பங்கள் மறைந்துவிட்டதால், ஹிட்லரின் ஜெர்மனி ஜூடியோவாக மாறியது போல், பொன்னானி முதல் மாராடு வரையிலான 65 கிலோமீட்டர் நீளமுள்ள கோழிக்கோடு கடற்கரை முழுவதுமாக இந்துக்கள்துடைத்தெரியப்பட்டனர். இந்த பகுதியில் 26 தனியார் தரையிறங்கும் மண்டலங்கள் உள்ளன, அவை ஆயுதங்கள் அல்லது நாணயங்களை கொண்டு செல்வதற்கு நிலவொளியில் இரகசியமாக கடற்கரையில் தரையிறங்குவதற்கு ஏற்றது. கடற்கரையை சுத்தம் செய்ய இஸ்லாமியர்களுக்கு 50 ஆண்டுகள் தேவைப்பட்டது.
இன்று வரை, கோழிக்கோடு மாரட் கடற்கரையில் மட்டுமே இந்து மீனவர்கள் வெள்ளிக்கிழமை கடலுக்குச் செல்லத் துணிவார்கள். மற்ற இடங்களில் முஸ்லிம்களால் புனிதமாகக் கருதப்படும் அன்றைய தினம் கடலுக்கு மீன்பிடிக்கச் செல்லக் கூடாது என்று ‘ஃபத்வா’ அமல்படுத்தப்படுகிறது.
மாராட் அனைத்து கேரள இந்துக்களுக்கும் ஒரு விழிப்புணர்வை ஏற்படுத்தும் என்று நம்புவோம்.
VSK Kerala
தமிழில்: சகி