ஐந்து மாற்றங்கள் இன்றைய தேவை – திரு. தத்தாத்ரேயா ஹோசாபாலே

0
145

ஆர்எஸ்எஸ் – ன் பணி நாளுக்கு நாள் அதிகரித்து வருகிறது என்பது தெளிவாகிறது. பாரதம்  உலகில் ஒரு தனித்துவமான அடையாளமாக மாறி வருகிறது. இந்த கண்ணோட்டத்தில், ராஷ்ட்ரீய ஸ்வயம்சேவக சங்கம் சமூகத்தின் விழிப்புணர்வுக்கும், அசுர படைகளின் சவால்களை எதிர்கொள்ளவும் சிறப்பு பங்களிப்பை வழங்கியுள்ளது.

இன்று, தேசிய சிந்தனையின் பரவலை விரைவுபடுத்தவும், அதன் பணியை மேலும் விரிவுபடுத்தவும் பஞ்ச பரிவர்த்தனை என்ற தொலைநோக்குப் பார்வையுடன் சங்கம் தயாராக உள்ளது. நாக்பூரில் சமீபத்தில் முடிவடைந்த பிரதிநிதி சபாவை முன்னிட்டு சங்கத்தின் நூற்றாண்டு ஆண்டிற்கான பல பரிமாணங்களில் பணியாற்ற முடிவு செய்யப்பட்டுள்ளது. பஞ்ச்ஜன்யாவின் ஆசிரியர் ஹிதேஷ் சங்கர் மற்றும் ஆர்கனைசர் இதழின் ஆசிரியர் பிரபுல்லா கேத்கர் ஆகியோர் இந்த பிரச்சினைகள் அனைத்தும் குறித்து சர்க்கார்யவா திரு தத்தாத்ரேயா ஹோசாபலேவுடன் பேசினர். அதே உரையாடலின் திருத்தப்பட்ட பகுதிகள் இங்கே

இந்த ஆண்டு பிரதிநிதிகள் சபைக்கு பிரதிநிதிகளின் எண்ணிக்கை திடீரென்று அதிகரித்துள்ளது. இது எப்படி வந்தது?

இந்த எண்ணிக்கை திடீரென்று அதிகரித்துள்ளது என்பதல்ல. இந்த வளர்ச்சி மெதுவாக உள்ளது. பணியின் விரிவாக்கம் மற்றும் ஸ்வயம்சேவகர்கள் எண்ணிக்கை அதிகரித்ததால், அந்த விகிதத்தில் பிரதிநிதிகளின் எண்ணிக்கை அதிகரிக்கும். ஷாகாக்கள் அதிகரிக்கும் போது, சுறுசுறுப்பான ஸ்வயம்சேவகர்கள் எண்ணிக்கை தானாகவே அதிகரிக்கும்: பிரதிநிதிகளின் எண்ணிக்கை அதிகரிக்கும் போது, பிரதிநிதிகளின் எண்ணிக்கையும் அதிகரிக்கும். இரண்டாவதாக, இதில் ஏராளமான அழைக்கப்பட்ட சகோதர, சகோதரிகளும் அடங்குவர். நாக்பூரில் நடைபெறும் இந்தக் கூட்டத்தில் பல்வேறு அமைப்புகளைச் சேர்ந்த மேலும் பிரதிநிதிகள் கலந்து கொள்ளுமாறு கேட்டுக்கொள்ளப்பட்டது.

கடந்த மூன்று ஆண்டுகளில், கொரோன தொற்றுநோய் காரணமாக பிரதிநிதிகளின் எண்ணிக்கையில் சில கட்டுப்பாடுகள் இருந்தன. எண்கள் குறைவாக இருப்பதை நாங்கள் கவனித்துக் கொள்ள வேண்டியிருந்தது, எனவே சில குழுக்கள் நாங்கள் எதிர்பார்த்தது போல் இல்லை. எடுத்துக்காட்டாக, துறை ரீதியான விளம்பரத்திற்கு ஒரு ஆண்டு எதிர்பார்க்கப்படவில்லை என்றால், பல்வேறு துறைகளைச் சேர்ந்த தொழிலாளர்களுக்கு ஒரு ஆண்டு எதிர்பார்க்கப்படவில்லை. அதனால்தான் எண்கள் மிகவும் குறைவாக இருந்தன; அதனால்தான் இப்போது அது அதிவேகமாக வளர்ந்ததாகத் தெரிகிறது.

ஆர்எஸ்எஸ் – ன் நூற்றாண்டு ஆண்டுக்கான குறிப்பிட்ட இலக்குகள் யாவை?

சங்கத்தின் நூற்றாண்டு ஆண்டின் பின்னணியில், நிறுவனக் கண்ணோட்டத்தில் நாங்கள் இரண்டு இலக்குகளை நிர்ணயித்தோம்-ஷாகாகளின் விரிவாக்கம் மற்றும் பணியின் தரம். அனைத்து தொழிலாளர்களுக்கும் முன்னால் இரண்டு நோக்கங்கள் உள்ளன. வேலையின் தரம் மேம்படும். அளவு விரிவாக்கம் மற்றும் தர மேம்பாட்டிற்கு முக்கியத்துவம் அளிக்கப்படுகிறது.

இரண்டாவதாக, சமூகக் கண்ணோட்டத்தில், ஐந்து மாற்றங்கள் என்ற கருப்பொருளை நாங்கள் முன்வைத்துள்ளோம். பஞ்ச-பரிவர்த்தனை குறித்த விவாதத்தை தேசிய அளவில் முன்னெடுத்துச் செல்ல வேண்டும் என்று நாங்கள் கேட்டுக்கொள்கிறோம். இந்த தொலைநோக்குப் பார்வையில் சமூகத்தின் சக்தியும், நிறுவனங்களின் சக்தியும் ஒன்றிணைய வேண்டும். எனவே, சங்கத்தின் நூற்றாண்டு ஆண்டில், இந்த பிரச்சினைகள் அனைத்திலும் நிறுவன மற்றும் சமூக மட்டத்தில் முன்முயற்சிகளை எடுக்க திட்டமிட்டுள்ளோம்.

மாற்றம் என்ற இந்த முழு கருத்தையும் சாமானிய மக்களுக்கு பஞ்ச் எவ்வாறு விளக்கும், அதில் உள்ள சவால்கள் என்ன?

சிறந்த நேரங்களில்தான் கூடுதல் கவனிப்பு, அதிக உழைப்பு மற்றும் தீவிர சிந்தனை தேவைப்படுகிறது. தேசிய சிந்தனையை பரப்புவதற்கு இன்று ஒரு சாதகமான நேரம் என்று தெரிகிறது. ஆனால் இந்த பொருந்தக்கூடிய தன்மை அமைதியாக உட்கார்ந்து, அனுபவிக்க அல்ல. கடின உழைப்பின் உச்சத்தை காட்ட வேண்டிய நேரம் இது. ஆர்எஸ்எஸ் ஸ்வயம்சேவகர்கள் மற்றும் பல்வேறு அமைப்புகளின் தொழிலாளர்களை இணைப்பதன் மூலம் பணியை ஆழப்படுத்த பஞ்ச பரிவர்த்தனை என்ற யோசனை உருவாக்கப்பட்டுள்ளது.

எப்படியிருந்தாலும், ஐந்து மாற்றங்கள் இன்று பொது சமூகத்தின் தேவை. ஐந்து மாற்றங்களைக் கொண்டு வர சமூகத்தில் நல்லிணக்கத்தை வலியுறுத்துகிறது, சுற்றுச்சூழலுக்கு உகந்த வாழ்க்கை முறை, குடும்ப மதிப்புகளை ஊக்குவிக்க குடும்ப ஆலோசனை, வாழ்க்கையின் ஒவ்வொரு அம்சத்திலும், ‘ஸ்வா’ இன் வலியுறுத்தல் மற்றும் குடிமை கடமைகளின் கண்ணோட்டத்தில் சமூகத்தின் விழிப்புணர்வு போன்ற பரிமாணங்கள் உள்ளன, அவர் தற்போது பொது சமூகத்துடன் தொடர்புடையவர்.

இரண்டாவதாக, இந்த பாடங்கள் தனிநபர்கள், குடும்பங்கள் மற்றும் அவர்களின் சொந்த கிளை பகுதிகளுக்கு கொண்டு செல்லப்பட வேண்டும். அதை நாம் பெரிய சமூகத்திற்கு எடுத்துச் செல்ல வேண்டும். இதைத்தான் நாம் வழக்கமாக செய்கிறோம்: தொழிலாளர்களுக்கு முன் நிறுத்தப்பட்டுள்ளனர். எனவே, சுய மாதிரிகள் மூலம் மாற்றத்தைக் கொண்டுவர முயற்சிகள் மேற்கொள்ளப்பட வேண்டும். இது வெறும் கருத்தியல் சிந்தனை மட்டுமல்ல, இது நடத்தை மற்றும் நடத்தை பற்றியது. அதே நேரத்தில், சமூக நல்லிணக்கம் குறித்து சமூக வர்க்கங்களின் தலைவர்களின் கூட்டங்களும் உள்ளன. பரந்த சமூகத்தில் எங்களுக்கு தொடர்புகள் உள்ளன. எனவே இந்த விஷயத்தை அவர்களிடம் எடுத்துச் சென்று இந்த கண்ணோட்டத்தில் வலியுறுத்துவோம்.

இந்த முறை பிரதிநிதிகள் சபையில் தேவி அஹல்யா பாய் ஹோல்கர் சிறப்பாக குறிப்பிடப்பட்டுள்ளார். அவரது 300வது ஆண்டு விழாவைக் குறிக்கும் வகையில் ஆர்எஸ்எஸ் ஏதேனும் சிறப்பு நிகழ்ச்சிகளைத் திட்டமிட்டுள்ளதா?

வீரம் மற்றும் பெண் சக்தியின் உருவகம் மறக்கமுடியாத அகல்யா பாய் ஹோல்கர் தேவியின் பெயர் நமது ஏகாத்மியா பாடல்களில் வருகிறது. நமது வரலாற்றை நாம் சரியாக பகுப்பாய்வு செய்தால், சமூகம், மதம், நிர்வாகம் வரை பல துறைகளில் அவர்கள் ஒரு சிறந்த முன்மாதிரியை வைத்துள்ளனர். இன்று, அவரது 300 வது பிறந்தநாளில், இரண்டு அல்லது மூன்று நோக்கங்களை நாங்கள் முன்வைத்துள்ளோம். பொதுவாக: ஹிந்து சமூகத்தில் சமூகத்தின் பின்தங்கிய பிரிவினருக்கு எந்த பங்களிப்பும் செய்ய எந்த வாய்ப்பும் கிடைக்கவில்லை என்று கூறப்படுகிறது.

அதே வழியில், பெண்களின் சூழலில் ஒரு சிதைந்த சொற்பொழிவு உருவாக்கப்படுகிறது. ஆனால் அஹில்யா பாய் ஹோல்கரின் வாழ்க்கை இதுபோன்ற சிதைந்த சொற்பொழிவுகளுக்கு சரியான பதிலை அளிக்கிறது. சமூக ரீதியாக, அவர் வந்த சமூகம் மற்றும் அவரது கணவரும் சீக்கிரம் இறந்தனர், இந்த சூழ்நிலைகள் அனைத்தும் இருந்தபோதிலும் தேவி அஹல்யா பாய் அமைத்த ஒரு சிறந்த ஆட்சியாளரின் எடுத்துக்காட்டு இந்து சமூகத்தின் வரலாற்று அம்சத்தை முன்வைக்கிறது, இது ஒரு சக்திவாய்ந்த விவாதமாகும்.

இரண்டாவதாக, இன்றைய சமூகத்திலும், பெண்களுக்கு அதிகாரமளித்தல் மற்றும் அவர்களின் பங்கேற்பு பற்றி நிறைய பேசப்படுகிறது. அதே ஆண்டில், நமது மகளிர் ஒருங்கிணைப்பின் சகோதரிகள் நாடு முழுவதும் 400 க்கும் மேற்பட்ட மாநாடுகளை நடத்தினர், இதில் ஐந்து லட்சத்திற்கும் மேற்பட்ட பெண்கள் பங்கேற்றனர். இந்த வகையில், தேவி அஹல்யா பாயின் முப்பதாம் ஆண்டு விழா அந்த பணியை முன்னெடுத்துச் செல்ல ஒரு நல்ல வாய்ப்பாகும். சங்கத்தின் நிகழ்ச்சிகளை ஏற்பாடு செய்வதற்குப் பதிலாக, ஒரு விரிவான திட்டத்தின் கீழ் சமூகத்தில் ஒரு கொண்டாட்டக் குழு அமைக்கப்படும், இது மற்ற பெண்கள் அமைப்புகள் மற்றும் சமூகத்தைச் சேர்ந்த பிறருடன் இணைந்து முப்பது ஆண்டு கொண்டாட்டங்களை ஏற்பாடு செய்யும். அவர்கள் சமூகத்தில் இலக்கியம், பல்வேறு அம்சங்கள் மற்றும் பிற திட்டங்கள் பற்றிய விரிவுரைகள் பற்றி சிந்தித்துள்ளனர்.

சங்கத்தின் பணிகள் அதிகரித்து வருகின்றன, ஆனால் அதே நேரத்தில் பாரத்துக்கு  எதிரான மற்றும் யூனியன் எதிர்ப்பு சக்திகளின் உத்திகளும் மாறி வருகின்றன. இந்த சவாலை சமாளிக்க நீங்கள் எவ்வாறு திட்டமிட்டுள்ளீர்கள்?

நமது எதிரிகள், நாம் வளர்ந்து வருகிறோம் என்பதையும் இது நிரூபிக்கிறது. பாரத்தின்  முக்கியத்துவமும், ஒன்றியத்தின் செல்வாக்கும் அதிகரிக்கவில்லை என்றால், எதிர்ப்பு தெரிவிக்க எந்த காரணமும் இல்லை. நமது செல்வாக்கு அதிகரித்து வருவதை எதிரிகள் என்று அழைக்கப்படுபவர்கள் ஒரு வகையில் ஒப்புக் கொண்டுள்ளனர் என்பதை எதிர்க்கட்சிகள் நிரூபிக்கின்றன. இரண்டாவதாக, அவர்களிடம் எந்த மூலோபாயம் இருந்தாலும், சங்கம் அதன் பிரசன்னத்துடன் பதிலளிக்க முடிவு செய்துள்ளது. சங்கத்தின் பணியை விரிவுபடுத்துவதன் மூலமும், பல்வேறு பரிமாணங்களில் ஸ்வம்சேவகர்களின் பங்கேற்பை அதிகரிப்பதன் மூலமும், பல்வேறு வகையான சமூக, கருத்தியல் போன்றவற்றில் மக்களை ஈடுபடுத்துவதன் மூலமும் மட்டுமே எதிரிகள் என்று அழைக்கப்படும் மூலோபாயத்திற்கு பதிலளிக்க முடியும் என்று நாங்கள் நம்புகிறோம்.

நீங்கள் மீண்டும் அரசாங்கத் தலைவராகத் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டீர்கள். சங்கத்தின் விமர்சகர்கள் இதை ஒரு எதேச்சதிகார அமைப்பாக பார்க்கிறார்கள், எனவே சாமானிய மக்கள் அதைப் பற்றி ஆர்வமாக அல்லது குழப்பமாக உள்ளனர்.

ஆர்எஸ்எஸ்-ல் உள்ள ஜனநாயகம் எப்படி இருக்கிறது என்பதை நீங்கள் பகுப்பாய்வு செய்கிறீர்கள்?

சங்கம் ஒரு திறந்தவெளி அமைப்பு என்பதால் அது ஏன் ஒரு எதேச்சதிகார அமைப்பு என்று குற்றம் சாட்டப்படுகிறது என்பதை என்னால் புரிந்து கொள்ள முடியவில்லை. எந்தவொரு நபரும் கிளைக்கு வந்து அதில் பங்கேற்கலாம். முன்னாள் மதிப்பிற்குரிய சர்சங்சாலக், மதிப்பிற்குரிய பாலாசாகேப் தேவரஸ் ஜி ஒருமுறை கூறியிருந்தார்-சங்கத்தில் மிக உயர்ந்த தலைமையைக் கொண்ட மதிப்பிற்குரிய சர்சங்சாலக், ஒரு பொதுவான சுயம்சேவக் கூட கேள்விகளைக் கேட்கிறார், அதற்கு சர்சங்சாலக் தானாகவே பதிலளிக்கிறார்.நாட்டில் இந்த வகையான ஜனநாயகம் உள்ளது. வேறு எந்த நிறுவனத்திலும் இது இல்லை. எனவே விமர்சகர்கள் ஏன் இதுபோன்ற குற்றச்சாட்டுகளைச் சொல்கிறார்கள் என்று என்னால் புரிந்து கொள்ள முடியவில்லை! சங்கத்தின் செயல்பாடு குடும்ப ரீதியானது. சங்கத்தின் ஒவ்வொரு மட்டத்திலும் ஒவ்வொரு முடிவும் கலந்துரையாடல் மற்றும் கூட்டு ஒருமித்த கருத்து மூலம் எடுக்கப்படுகிறது.

நாட்டில் லோக்சபா தேர்தல்கள் நடைபெற உள்ளன, இது ஆர்எஸ்எஸ்-ன் தேர்தல்களின் ஆண்டும் கூட. ஜனநாயகத்தின் திருவிழாவை எவ்வாறு பார்ப்பது என்பது குறித்து ஸ்வம்சேவகளுக்கும் சமூகத்திற்கும் நீங்கள் என்ன செய்தியை வழங்க விரும்புகிறீர்கள்?

இந்த சூழலில், நான் அரசாங்கவா அறிக்கையில் குறிப்பிட்டுள்ளேன். பிரதிநிதிகள் சபையில், இந்த ஜனநாயக அமைப்பில், ஒவ்வொரு குடிமகனுக்கும் ஒரு கடமை இருப்பதாக மதிப்பிற்குரிய சர்சங்சாலக் தொழிலாளர்களுக்கு தனது இறுதி உரையில் தெரிவித்துள்ளார். ஐந்து மாற்றங்களை நாங்கள் வலியுறுத்தியுள்ளோம். வாக்களிப்பது ஒவ்வொரு குடிமகனின் கடமையாகும். 100 சதவீதம் வாக்களிப்பதை உறுதி செய்ய, நமது சொந்த இடத்தில் முயற்சிகளை மேற்கொள்வதன் மூலம் இந்த ஜனநாயக முறையை வலுவாகவும் வெற்றிகரமாகவும் மாற்ற வேண்டும்.

அத்தகைய நேரத்தில், தேசிய பிரச்சினைகளை சமூகத்தின் முன் வைக்க வேண்டும்; ஜனநாயகத்தின் இந்த திருவிழா சமூகத்தின் நலன், தேசிய ஒருங்கிணைப்பு மற்றும் பாரதத்தின்  நலனுக்காக விவாதிக்கப்பட வேண்டும். இதுபோன்ற பிரச்சினைகள் வர ஒரு விரிவான சூழலை உருவாக்க வேண்டும். அதனால்தான் அதை லோக்மத் சன்ஸ்கார் என்று அழைத்தோம். பண்டிட் தீன் தயாள் உபாத்யாய் அவர்கள் பொதுக் கருத்தை சீர்திருத்த வேண்டும் என்று அழைப்பு விடுத்தார். இது ஆண்டு முழுவதும் செய்யப்பட வேண்டும், ஆனால் தேர்தல் சூழலில், இது இன்னும் அதிக ஆர்வத்துடன் செய்யப்பட வேண்டும்.

சங்கத்தின் பணிகள் அதிகரித்து வருகின்றன என்பதில் எந்த சந்தேகமும் இல்லை. அடுத்த படி என்னவாக இருக்கும்? ஒரு அமைப்பாக, சங்கம் ஒரு நிறுவன கட்டமைப்பைக் கொண்டுள்ளது. சங்கத்தின் நிர்வாக அமைப்பு. சங்கத் தொழிலாளர்கள் அந்த நிறுவன கட்டமைப்பின் கீழ் செயல்படுகிறார்கள். ஆனால் சங்கத்தின் உணர்வு ஒரு தன்னிச்சையான தேசிய இயக்கம். எனவே, சமூகத்தின் நல்ல சக்தியை எழுப்புவதன் மூலமும் நடத்துவதன் மூலமும் சமூகத்தின் ஒவ்வொரு பிரிவையும் நம்முடன் அழைத்துச் சென்று சமூக மாற்றத்திற்காக நாம் பணியாற்ற வேண்டும்.

சமூகத்தில் பாகுபாடு இல்லை. தேசியவாதத்தின் உணர்வு ஒவ்வொரு வர்க்கத்திலும் பாய வேண்டும். சங்கமானது ஒரு வலுவான தேசிய இயக்கமாக மாற வேண்டும், மாற்றத்தை ஏற்படுத்த மக்களுக்கு கல்வி கற்பித்து அணிதிரட்ட வேண்டும். அதனால்தான், ஆரம்பத்தில் இருந்தே, சங்கம் சமூகத்தில் ஒரு அமைப்பாக மட்டுமல்ல, சமூகத்தில் ஒரு அமைப்பாகவும் செயல்பட வேண்டும் என்று கூறியுள்ளது. சங்கத்திற்கும் ஒட்டுமொத்த சமூகத்திற்கும் இடையே வேறுபாடு இருக்கக்கூடாது. இந்த கண்ணோட்டத்தில், அனைத்து நல்ல சக்திகளையும் தேசிய இயக்கத்தின் உணர்வாக எடுத்துக் கொண்டு இந்த இயக்கத்தில் முன்னேற வேண்டும். இது சங்கத்தின் அடுத்த கட்டம் அல்லது சங்கத்தின் பார்வை என்று அழைக்கப்படலாம்.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here